Hoa Bướm - Pensée

Wednesday, May 18, 2005

Hoa Pensée ở Đà Lạt




Cảm nhận của mỗi người dù thế nào cũng rất quý mà .
Suy nghĩ của mỗi người là 1 bông Pensée đẹp nhất. (Canetone0901)


Hoa pensée được đưa từ Pháp vào nước ta hồi đầu thế kỷ 20 và đã thích nghi với một số nơi như Sapa, Ba Vì, Tam Đảo và các tỉnh Tây Nguyên. Đặc biệt, Đà Lạt với điều kiện khí hậu quanh năm mát mẻ, ôn hòa đã được coi là quê hương thứ hai của loài hoa này.

Hoa pensée có cánh mỏng như cánh bướm, tên khoa học Viola tricolor Linn., nghĩa là loài hoa có ba màu thuộc loại hoa tím (Violaceae). Tuy số lượng ba màu ở mỗi loài hoa không bao giờ thay đổi và đã trở thành đặc trưng của hoa pensée, nhưng ba màu này được "tổ hợp ngẫu nhiên" từ các màu đen, đỏ, vàng, xanh, trắng, cam, để tạo nên nhiều giống hoa pensée với những màu sắc lạ, rất hấp dẫn.

Theo truyền thuyết, pensée là tên một sứ thần có tư duy sâu sắc và có cách ứng xử tế nhị... Ngày nay, người đàn ông nào tặng hoa pensée cho một phụ nữ là có ý khẳng định tình cảm và hy vọng của mình. Còn người phụ nữ nào nhận hoa pensée thì điều cô ấy muốn nói là: "Tôi đang trong sự mong chờ về một điều gì đó"...

Ở Đà Lạt hoa pensée gần như có quanh năm, nhưng đẹp nhất là vào những tháng mùa khô, trời nắng hanh, se lạnh... Du khách hay gặp pensée ở vườn Bích Câu, thác Prenn, thung lũng Tình Yêu... nhưng trước đó nó được trồng nhiều ở trạm khí tượng và khảo cứu nông nghiệp Dankir, khách sạn Palace và Trường Lycée Yersin... Lứa tuổi "mực tím" cũng rất thích loài hoa này, hay ép hoa pensée vào trong sách vở, lưu bút và vì thế ở Đà Lạt hoa pensée còn có tên là hoa học trò.

Hoa pensée được trồng bằng hạt, giâm cành hoặc có thể bằng công nghệ cấy mô. Nhưng nhìn chung các nghệ nhân và nhà sản xuất hoa vẫn thích trồng pensée từ hạt, vì mỗi lô hạt giống của loài cây này đều luôn chứa những bất ngờ, thú vị... Hạt hoa pensée rất quý, thường nhập từ Pháp, Hà Lan và gần đây đồng bào ở Bắc Mỹ cũng đã gửi giống về...

HOÀNG NGUYỄN
Nguồn: Tuổi Trẻ Chủ Nhật, 1999